Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 1131743
Đang online: 56
Bước chuyển mạnh mẽ
19/07/2019
6224
Xác định chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ cũng là mục tiêu hàng đầu của ngành y tế, trong nhiều năm qua bằng trách nhiệm và lương tâm của người thầy thuốc, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế tỉnh Long An đã nỗ lực thực hiện đạt nhiều kết quả trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiều chỉ tiêu y tế cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra, mang lại tác động tích cực.
Xác định chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ cũng là mục tiêu hàng đầu của ngành y tế, trong nhiều năm qua bằng trách nhiệm và lương tâm của người thầy thuốc, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế tỉnh Long An đã nỗ lực thực hiện đạt nhiều kết quả trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiều chỉ tiêu y tế cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra, mang lại tác động tích cực.

Nâng cao công tác chăm sóc người dân

Trong năm 2016 và những năm trước, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, các đơn vị ngành y tế tỉnh Long An đã quán triệt chủ trương “Phát triển đồng thời y tế phổ cập và y tế chuyên sâu”, thực hiện quan điểm “kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền dân tộc”. Các đơn vị đã ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm với chất lượng ngày càng tăng. Đặc biệt, ngành cũng đã chủ trương triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 06/2007/CT-BYT và Chương trình 527/Ctr-BYT về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh vì mục tiêu hài lòng của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế. Không chỉ có thế, các đơn vị cũng thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT vào quản lý, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho bệnh nhân.

Bác sĩ CKII. Võ Thị Dễ, quyền Giám đốc Sở Y tế Long An cho biết, trong thời gian qua, ngành y tế Long An đã vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng các mặt công tác phục vụ sức khỏe người dân, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ làm việc đạt 100%; số bác sĩ trên 1 vạn dân đạt 6,6; số dược sĩ trên 1 vạn dân là 0,5; tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ là 2,1; số xã/tổng số xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã, đạt tỷ lệ 66,1%; công tác khám chữa bệnh có nhiều tiến bộ, số giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 22,34. Trong 6 tháng đầu năm 2017 không có dịch lớn xảy ra.


Thăm khám bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần Long An

Song song với đó, với tinh thần nêu cao y đức, đơn vị đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động mang tính tuyên truyền, đi sâu vào thực tiễn như “Người thầy thuốc nói lời hay, làm việc thiện”; hay “Hễ còn bệnh nhân than phiền là chưa thương yêu bệnh nhân hết lòng”… Chính nhờ vậy mà, trong năm 2016, ngành đã đạt một số chỉ tiêu đáng khích lệ như mức giảm tỷ lệ sinh đạt 0,21%; tỷ lệ xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 là 100%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 90%...

Tỉnh Long An ngày càng phát triển đi liền với đó là mức sống của người dân cũng ngày càng được nâng lên. Điều đó tất yếu đòi hỏi ngành y tế không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh mà còn phải đáp ứng những yêu cầu khác hết sức khắt khe. Và cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng vẫn còn nhiều khó khăn khi tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên. Chia sẻ thêm về vấn đề này, Bác sĩ CK I Huỳnh Thị Thu Loan - Trung tâm Y tế huyện Bến Lức cho biết: Chúng ta chưa có mô hình y tế tiền lệ phù hợp nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đối mặt với cơ chế thị trường, người thầy thuốc bên cạnh động cơ nhân đạo và khoa học còn có động cơ về lợi ích. Sự tiến bộ như vũ bão của khoa học kỹ thuật, công nghệ cao trong chẩn đoán điều trị; sự chuyển đổi mô hình bệnh tật cộng với sự xuất hiện các bệnh dịch mới nổi và nguy hiểm, những yếu tố này đòi hỏi, người thầy thuốc phải không ngừng học tập, cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên môn.

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Trong thời gian tới ngành y tế Long An sẽ tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, bệnh Zika; tiếp tục triển khai phần mềm quản lý chương trình tiêm chủng, bảo đảm an toàn tiêm chủng và tổ chức tốt các đợt tiêm ngừa đạt tỷ lệ tiêm chủng theo kế hoạch; tiếp tục tuyên truyền về an toàn thực phẩm. Duy trì công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm và giám sát các mối nguy cơ ô nhiễm thực phẩm; triển khai các giải pháp để phấn đấu đạt chỉ tiêu công tác Dân số - KHHGĐ và hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính ở mức thấp nhất. Công tác khám chữa bệnh: Phát triển chuyên môn kỹ thuật; thực hiện bệnh viện vệ tinh; thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 4.6.2015 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phong cách phục vụ  của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; làm tốt công tác kết nối liên thông BHYT; thực hiện tốt Bộ tiêu chí quản lý chất lượng bệnh viện và tiến tới tự chủ tài chính ở một số nơi.

Nhận thức được sự cần thiết của việc thay đổi ngành y tế Long An đề cao giáo dục tư tưởng, để kết hợp giáo dục y đức - tính chuyên môn trong y học. Nâng cao yếu tố tổ chức - nhân lực - đào tạo; cụ thể, nâng quy mô và hoàn thiện hệ thống bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, bảo đảm nguồn nhân lực đủ về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng; phối hợp với các cơ sở đào tạo khác tổ chức các lớp đào tạo cán bộ sau đại học, cán bộ y tế chuyên ngành nhằm đáp ứng nhu cầu về cán bộ y tế tại thành phố... Bên cạnh đó, ngành còn tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao y đức, tạo phong trào thi đua sôi nổi cho cán bộ, y, bác sĩ, thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng; Hội thi Nét đẹp ngành y; tổng kết 5 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Theo Bí thư Đoàn cơ sở ngành y tế Nguyễn Văn Phục, cán bộ ngành y tế phải luôn coi trọng việc rèn luyện y đức. Hàng năm, Ban Chấp hành Đoàn cơ sở ngành t tế đều xây dựng kế hoạch học tập và làm theo gương Bác. Từ đó, mỗi đoàn viên đều ý thức áp dụng vào thực tiễn công việc và cuộc sống.

Kinh nghiệm nối tiếp kinh nghiệm, thực tiễn bổ sung lý luận, y tế Long An dần khẳng định mình trong nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân bằng con đường xã hội hóa với Đề án 1816 của Bộ Y tế chính là bước ngoặt quan trọng và cấp thiết trong tình hình hoạt động hiện nay. Nhờ vậy các tuyến bệnh viện tại địa phương có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, không ngừng lớn mạnh và phát huy được năng lực vốn có. Phát huy những kết quả đạt được ngành y tế Long An tiếp tục đẩy mạnh giáo dục y đức, y nghiệp để mỗi cán bộ y tế nhận thức sâu sắc về ý nghĩa cao quý của người thầy thuốc, đặt quyền lợi, tính mạng bệnh nhân lên hàng đầu. Đồng thời, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngành tiếp tục phát triển các kỹ thuật mới và hiện đại tại các cơ sở y tế, qua đó, phục vụ tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Minh Ngọc
daibieunhandan.vn
Các tin khác